[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
รักเรียน เพียรทำดี มีวินัย ใจกตัญญู
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
แหกทางตัน! กระบะจัมป์คันดินเหินข้ามคลองกว้าง 10 ม.คว่ำเละดับ 1 เจ็บ 1(23 ม.ค. 2561, 14:22) ตรวจร่างกาย2ยิวโหด ฉี่ไม่ม่วง ตร.เผยไม่ได้ตามฆ่า แต่เจอกันโดยบังเอิญ (23 ม.ค. 2561, 14:18) ชาวเน็ตปล่อยคลิปใหม่ 'ชายเสื้อม่วง' ปะทะ 'หนุ่มใส่สูท' กลางซอยอ่อนนุช(23 ม.ค. 2561, 14:16) ‘อเล็กซิส’ เผยเหตุเลือกซบผีแดง พร้อมพูดถึงเฟอร์กี้(23 ม.ค. 2561, 14:15) สถ.-อต.ร่วมใจสร้างตลาดอาหารปลอดภัย ให้คนไทยอยู่ดีกินดี(23 ม.ค. 2561, 14:14) ผู้การเมืองชล เจอเครื่องรางรักยมในศพสาวนิรนาม เร่งหาหลักฐานพิสูจน์เพิ่ม(23 ม.ค. 2561, 14:08) เปิดกล้องได้เค้ามือวางระเบิด ตลาดสดรถไฟยะลา ผู้ว่าฯนำชาวบ้านให้กำลังใจ(23 ม.ค. 2561, 14:03) เผยหายไป 1 ปีแล้ว ลุงพฤติกรรมแปลก ยืนให้รถไฟดูดโรค (คลิป) (23 ม.ค. 2561, 14:02) แชตไลน์หลุด อ้าง ผอ.จ๊ะจ๋านักเรียนหญิงม.2 ข้อความสุดช็อก! (23 ม.ค. 2561, 14:00) 'ยูสตาเกียว-อัคห์เมตอฟ' ประกบคู่ก่อนเจอกัน 26 ม.ค.นี้ คู่เอกมวยกรง ONE(23 ม.ค. 2561, 14:00) หุ้นฮ่องกง-ญี่ปุ่นพุ่งพรวด! ขานรับ รบ.สหรัฐฯ‘ชัตดาวน์’ยุติลงได้(23 ม.ค. 2561, 13:55) 19 พรรคเล็กยื่น สนช.ค้านแก้กฎหมาย ส.ส.ยื้อโรดแม็ปเลือกตั้ง(23 ม.ค. 2561, 13:55) ปราบต์ปฎล รับแล้ว เจมส์ เป็นลูก! เรื่องอื่นขอคุยเองในครอบครัว(23 ม.ค. 2561, 13:50) ตลาดน้ำ4ภาคพัทยา สั่งปิดร้าน 'ม้าน้ำย่าง' พบคนจีนนิยม เชื่อบำรุงเซ็กซ์(23 ม.ค. 2561, 13:44) จะ 80 ล้านหรือ 80 บาทก็สินสอด! เพจกฎหมายชี้ความสมบูรณ์อยู่ที่ทะเบียนสมรส(23 ม.ค. 2561, 13:41) 'บิ๊กเน' ยัน ศึกบอลถ้วยเอเชียปีนี้ บุรีรัมย์ฯต้องได้ 10 แต้ม(23 ม.ค. 2561, 13:30) สงสัย ผอ.โรงเรียน กิ๊กนักเรียนสาว ม.2 เพื่อน-กลุ่มผู้ปกครอง-ครูแฉ (23 ม.ค. 2561, 13:22) ลือเป็นหนุ่มคนใหม่ขวัญ 9 รู้จักท่านลอร์ดรวยหมื่นล้าน 'เจมส์ พาลัมโบ'(23 ม.ค. 2561, 13:18) 'วิษณุ' แย้มขยายใช้กฎหมาย ส.ส.โรดแม็ปเลือกตั้ง อาจคลาดเคลื่อน 1 เดือน(23 ม.ค. 2561, 13:15) อีกรายเจาะ AEC มาลีซื้อบริษัทเวียดนาม เปิดฐานการผลิตใหม่ลุย(23 ม.ค. 2561, 13:13)


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
นอนไม่หลับ  VIEW : 424    
โดย ดร. ศิรพงศ์ รักต์เธียรธรรม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 51
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 5
Exp : 76%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 171.96.189.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 22 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 เวลา 14:06:41    ปักหมุดและแบ่งปัน

นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับหรือหลับลำบาก หรือหลับไม่สนิท (เรียกว่าโรคนอนไม่หลับ) ถ้าคุณประสบปัญหาจากโรคนอนไม่หลับ คุณจะรู้ว่าการนอนไม่หลับจะมีผลกระทบกับคุณในช่วงกลางวัน และกลางคืน ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียในระหว่างวัน และเป็นสาเหตุให้มีปัญหาในการทำงาน
การรักษาโรคนอนไม่หลับต้องอาศัยทั้งคุณและแพทย์ร่วมมือกันเพื่อหาสาเหตุและผลกระทบของปัญหานี้  ผู้ป่วยหลายรายที่เป็นโรคนอนไม่หลับเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ปัจจัยเหล่านี้อาจรวมถึงการที่คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับการนอนหลับ สุขอนามัยของการนอนหลับ ผู้ป่วยบางรายอาจมีโรคทางกาย หรือโรคทางจิตใจที่เป็นสาเหตุของโรคไม่นอนหลับ
Adjustment Insomnia (โรคนอนไม่หลับจากปัญหาการปรับตัว)
เป็นปัญหาหลับได้ยาก หรือ หลับไม่สนิท เป็นเวลาไม่กี่คืน และน้อยกว่า 3 เดือน โรคนอนไม่หลับชนิดนี้มักเกิดจากความตื่นเต้นหรือความเครียด  ยกตัวอย่างในเด็กอาจนอพลิกตัวในคืนก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม โรคนอนไม่หลับอาจเกิดในคืนก่อนการสอบสำคัญหรือก่อนการแข่งขันกีฬา ผู้ใหญ่มักหลับได้ไม่ดีก่อนการพบปะทางธุรกิจที่สำคัญหรือการทะเลาะกันของสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท คนส่วนมากมักมีปัญหานอนไม่หลับเมื่อต้องห่างจากบ้าน การเดินทางไปในที่เวลาต่างจากเดิม การออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอน (ภายใน 4 ชั่วโมง) หรือเวลาเจ็บป่วยก็เป็นสาเหตุของโรคนอนไม่หลับชนิดนี้ เมื่อสถานการณ์ความตึงเครียดผ่อนคลาย หรือปรับการนอนหลับได้ การนอนหลับก็จะกลับมาเป็นปกติ
Chronic insomnia (โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง)
นอนไม่หลับนานมากกว่า 1 เดือน คนที่นอนไม่หลับส่วนมากมักจะกังวลกับการนอนหลับของตน แต่นั่นเป็นสิ่งผิดที่จะโทษปัญหาการนอนหลับทั้งหมดว่าเกี่ยวกับความกังวล การศึกษาของ American Academy of Sleep Medicine กล่าวไว้ว่าผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ หรือ การทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติในระหว่างนอนหลับ ผู้เชี่ยวชาญโรคจากการนอนหลับจะสามารถช่วยหาสาเหตุและแนะนำการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้
อะไรคือสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ
โรคนอนไม่หลับอาจเป็นอาการของปัญหาอื่น เช่น การมีไข้ หรือ ปวดท้อง หรืออาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน
ปัจจัยทางด้านจิตใจ
แนวโน้มที่จะนอนไม่หลับ  บางคนซึ่งมักเป็นส่วนใหญ่ที่จะนอนไม่หลับในเวลาที่มีความเครียด บางคนมีการตอบสนองต่อความเครียดเช่นมีอาการปวดศีรษะหรือปวดท้อง
ความเครียดเรื้อรังปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ เด็กที่มีความเจ็บป่วยรุนแรง หรืองานที่ได้ผลกำไรน้อย ล้วนก่อให้เกิดปัญหาการนอนหลับ การเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดจะช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับได้
โรคนอนไม่หลับปฐมภูมิ (Primary insomnia หรือ Psychophysiological insomnia) ถ้าคุณนอนหลับได้ไม่ดีในช่วงที่คุณมีความเครียด คุณอาจเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถทำงานในช่วงกลางวันได้ คุณจึงคิดว่าต้องพยายามอย่างมากให้ตัวเองนอนหลับในเวลากลางคืน ซึ่งมันจะยิ่งทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น หลังจากนั้นไม่กี่คืน เมื่อใกล้เวลาเข้านอนคุณจะยิ่งกังวลเกี่ยวกับการนอนมากขึ้น การรักษาจะต้องมีทั้งไม่เรียนรู้ที่จะครุ่นคิดถึงการนอนหลับที่ไม่ดี และเรียนรู้ลักษณะนิสัยการนอนหลับใหม่
ชีวิตประจำวัน
สารกระตุ้นคาเฟอีนทำให้รู้สึกตื่น ถ้าคุณดื่มกาแฟช่วงเย็นการนอนหลับของคุณอาจแย่ลง มันอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ สารนิโคตินจะทำให้คุณตื่นเช่นเดียวกัน คนที่สูบบุหรี่อาจจะนอนหลับได้ยากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ ยาหลายชนิดที่มีสารกระตุ้น รวมถึงยาลดน้ำหนัก ยาแก้แพ้ และยาแก้หอบหืด ยาลดน้ำมูกบางชนิดก็มีสารกระตุ้นผสมอยู่ด้วย
แอลกอฮอลคุณอาจคิดว่าการจิบไวน์สักแก้วก่อนนอนจะช่วยให้คุณนอนหลับ แม้แอลกอฮอลอาจทำให้คุณหลับได้เร็ว แต่จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาเป็นพักๆตลอดทั้งคืน
ชั่วโมงทำงานถ้าคุณทำงานเป็นกะคุณมักจะมีปัญหาการนอนหลับ รวมถึงคนที่เปลี่ยนเวลาทำงาน เช่น คนที่ทำงานตอนกลางคืนหรือใกล้เช้า พยายามรักษาตารางเวลาให้เหมือนเดิมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะช่วยให้ระบบร่างกายของคุณนอนเป็นเวลาแน่นอนและยังคงตื่นได้ การตื่นในเวลาเดิมทุกๆเช้าเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้รูปแบบการนอนสม่ำเสมอ การทำให้เป็นกิจวัตรเป็นสิ่งสำคัญ
การออกกำลังกายคุณอาจคิดว่าการพักผ่อนและการมีกิจวัตรประจำวันที่ราบเรียบจะช่วยป้องกันโรคนอนไม่หลับ ในความเป็นจริงคนที่ออกกำลังเพียงเล็กน้อยหรือไม่ออกกำลังกายเลยนั้นมักจะหลับยาก การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือช่วงบ่ายประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน ไม่ควรออกกำลังกายใกล้เวลาเข้านอน ควรเว้นอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้าลงและอุณหภูมิร่างกายลดลง
ยานอนหลับควรใช้ภายใต้คำสั่งของแพทย์ ยานอนหลับบางชนิดจะหมดฤทธิ์ยาหลังจากไม่กี่สัปดาห์ถ้ารับประทานยาทุกคืน ถ้าคุณหยุดยาทันที การนอนหลับของคุณจะแย่ลงชั่วคราว ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการค่อยๆลดขนาดยาลงอย่างช้าๆ  การศึกษาพบว่าหลังจากค่อยๆหยุดใช้ยานอนหลับ การนอนหลับอาจจะไม่แย่ลงไปกว่าคนที่ใช้ยานอนหลับ
นอนไม่หลับ
HonestDocs
 [url]https://www.honestdocs.co/insomnia-psychiatric-disorders-sleep-deprivation[/url]
 [url]www.honestdocs.co[/url]


I like this
I dislike this
likes, dislikes