[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
รักเรียน เพียรทำดี มีวินัย ใจกตัญญู
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
สาวพม่าเจ็บท้อง คลอดลูกก่อนกำหนด กู้ภัยเข้าช่วยปลอดภัยทั้งแม่-ลูก(23 ก.ย. 2561, 23:18) ‘คาริอุส’ พูดถึงความผิดพลาดกับหงส์แดง-จังหวะปะทะรามอส(23 ก.ย. 2561, 23:15) ยักษ์พรีเมียร์จ้าก! มาติป เผยเหตุทำไมคู่แข่งต้องผวาตอนเยือนแอนฟิลด์(23 ก.ย. 2561, 23:00) ศิษย์เก่าสระเกศ จัดบอลช่วย 'ศักดริน ทองมี' อดีตทีมชาติป่วยหนัก!(23 ก.ย. 2561, 22:58) ‘ซาร์รี’ เปิดใจหลังเชลซีเจ๊าเวสต์แฮม ชวดแซงหงส์แดง(23 ก.ย. 2561, 22:45) สมาพันธ์เกษตรปลอดภัย ชี้ยกเลิกพาราควอต หวั่นมีเงื่อนงำทางธุรกิจ(23 ก.ย. 2561, 22:32) ‘มาร์เกซ’ ผงาด! แซง 3 รอบท้ายซิวแชมป์ที่บ้านเกิด ‘อารากอน กรังด์ปรีซ์’(23 ก.ย. 2561, 22:30) 'ภูริต' ซิ่งเข้าเส้นชัยรุ่นแอมคัพ ศึกบลองค์แปง จีที ซีรีส์ ที่เซี่ยงไฮ้(23 ก.ย. 2561, 22:30) เหลือเชื่อ! ชมคลิป 'บัวขาว' งัดข้อแพ้ 'เสี่ยต๊อด'(23 ก.ย. 2561, 22:03) ดญ.ฝาแฝด เรียนดี ดูแลแม่พิการ ไม่ย่อท้อชีวิต ฝันอยากเป็นหมอ(23 ก.ย. 2561, 21:50) ดีใจไม่สุด! 'เฟร็ด' ระบายผ่านโซเชียล หลังพังประตูแรกกับผีแดง(23 ก.ย. 2561, 21:30) ออกแล้ว! ผลดีเอ็นเอ ฤาษีตาไฟ ปมลวงสาว 17 ข่มขืนในรีสอร์ต(23 ก.ย. 2561, 21:27) หงส์แดงยิ้ม! 'เชลซี' เจาะไม่เข้าบุกเจ๊า 'เวสต์แฮม' 0-0(23 ก.ย. 2561, 21:24) บีบหัวใจ! โต๊ะเล็กไฮเวย์เฉือน ศรีสะเกษ สุดมันท้ายเกม 3-2 (23 ก.ย. 2561, 21:15) อัจฉริยะ ปล่อย2คลิป อ้างเป็นผู้เสียหาย สูญครึ่งล้านให้ทนายดังช่วยวิ่งคดี(23 ก.ย. 2561, 21:13) ชุมชนบ้านหัน ได้งบไทยนิยมฯ เลี้ยงจิ้งโกร่ง โกยเงินแซงอาชีพทำนา(23 ก.ย. 2561, 21:05) รู้ตัวมือฉกทรัพย์ ดาราฮ่องกง สูญนับล้าน มั่นใจตามคืนได้ใน 1-2 วัน(23 ก.ย. 2561, 20:57) 'โค้ชดาท' เร้าช้างศึกยู-16 ใส่เต็มร้อย เกมดวลทาจิกิสถาน(23 ก.ย. 2561, 20:55) 'ตากร' น้ำตาไหล ยันไม่ได้ข่มขืน 'ยายข้างบ้าน' เครียดจัดร้องไห้ทั้งวัน(23 ก.ย. 2561, 20:47) ทุลักทุเล งัดร่างช่วยโชเฟอร์สิบล้อขนควาย ชนอัดรถพ่วง คายูเทิร์น(23 ก.ย. 2561, 20:41)


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
นอนไม่หลับ  VIEW : 1513    
โดย ดร. ศิรพงศ์ รักต์เธียรธรรม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 51
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 5
Exp : 76%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 171.96.189.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 22 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 เวลา 14:06:41    ปักหมุดและแบ่งปัน

นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับหรือหลับลำบาก หรือหลับไม่สนิท (เรียกว่าโรคนอนไม่หลับ) ถ้าคุณประสบปัญหาจากโรคนอนไม่หลับ คุณจะรู้ว่าการนอนไม่หลับจะมีผลกระทบกับคุณในช่วงกลางวัน และกลางคืน ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียในระหว่างวัน และเป็นสาเหตุให้มีปัญหาในการทำงาน
การรักษาโรคนอนไม่หลับต้องอาศัยทั้งคุณและแพทย์ร่วมมือกันเพื่อหาสาเหตุและผลกระทบของปัญหานี้  ผู้ป่วยหลายรายที่เป็นโรคนอนไม่หลับเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ปัจจัยเหล่านี้อาจรวมถึงการที่คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับการนอนหลับ สุขอนามัยของการนอนหลับ ผู้ป่วยบางรายอาจมีโรคทางกาย หรือโรคทางจิตใจที่เป็นสาเหตุของโรคไม่นอนหลับ
Adjustment Insomnia (โรคนอนไม่หลับจากปัญหาการปรับตัว)
เป็นปัญหาหลับได้ยาก หรือ หลับไม่สนิท เป็นเวลาไม่กี่คืน และน้อยกว่า 3 เดือน โรคนอนไม่หลับชนิดนี้มักเกิดจากความตื่นเต้นหรือความเครียด  ยกตัวอย่างในเด็กอาจนอพลิกตัวในคืนก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม โรคนอนไม่หลับอาจเกิดในคืนก่อนการสอบสำคัญหรือก่อนการแข่งขันกีฬา ผู้ใหญ่มักหลับได้ไม่ดีก่อนการพบปะทางธุรกิจที่สำคัญหรือการทะเลาะกันของสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท คนส่วนมากมักมีปัญหานอนไม่หลับเมื่อต้องห่างจากบ้าน การเดินทางไปในที่เวลาต่างจากเดิม การออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอน (ภายใน 4 ชั่วโมง) หรือเวลาเจ็บป่วยก็เป็นสาเหตุของโรคนอนไม่หลับชนิดนี้ เมื่อสถานการณ์ความตึงเครียดผ่อนคลาย หรือปรับการนอนหลับได้ การนอนหลับก็จะกลับมาเป็นปกติ
Chronic insomnia (โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง)
นอนไม่หลับนานมากกว่า 1 เดือน คนที่นอนไม่หลับส่วนมากมักจะกังวลกับการนอนหลับของตน แต่นั่นเป็นสิ่งผิดที่จะโทษปัญหาการนอนหลับทั้งหมดว่าเกี่ยวกับความกังวล การศึกษาของ American Academy of Sleep Medicine กล่าวไว้ว่าผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ หรือ การทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติในระหว่างนอนหลับ ผู้เชี่ยวชาญโรคจากการนอนหลับจะสามารถช่วยหาสาเหตุและแนะนำการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้
อะไรคือสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ
โรคนอนไม่หลับอาจเป็นอาการของปัญหาอื่น เช่น การมีไข้ หรือ ปวดท้อง หรืออาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน
ปัจจัยทางด้านจิตใจ
แนวโน้มที่จะนอนไม่หลับ  บางคนซึ่งมักเป็นส่วนใหญ่ที่จะนอนไม่หลับในเวลาที่มีความเครียด บางคนมีการตอบสนองต่อความเครียดเช่นมีอาการปวดศีรษะหรือปวดท้อง
ความเครียดเรื้อรังปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ เด็กที่มีความเจ็บป่วยรุนแรง หรืองานที่ได้ผลกำไรน้อย ล้วนก่อให้เกิดปัญหาการนอนหลับ การเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดจะช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับได้
โรคนอนไม่หลับปฐมภูมิ (Primary insomnia หรือ Psychophysiological insomnia) ถ้าคุณนอนหลับได้ไม่ดีในช่วงที่คุณมีความเครียด คุณอาจเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถทำงานในช่วงกลางวันได้ คุณจึงคิดว่าต้องพยายามอย่างมากให้ตัวเองนอนหลับในเวลากลางคืน ซึ่งมันจะยิ่งทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น หลังจากนั้นไม่กี่คืน เมื่อใกล้เวลาเข้านอนคุณจะยิ่งกังวลเกี่ยวกับการนอนมากขึ้น การรักษาจะต้องมีทั้งไม่เรียนรู้ที่จะครุ่นคิดถึงการนอนหลับที่ไม่ดี และเรียนรู้ลักษณะนิสัยการนอนหลับใหม่
ชีวิตประจำวัน
สารกระตุ้นคาเฟอีนทำให้รู้สึกตื่น ถ้าคุณดื่มกาแฟช่วงเย็นการนอนหลับของคุณอาจแย่ลง มันอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ สารนิโคตินจะทำให้คุณตื่นเช่นเดียวกัน คนที่สูบบุหรี่อาจจะนอนหลับได้ยากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ ยาหลายชนิดที่มีสารกระตุ้น รวมถึงยาลดน้ำหนัก ยาแก้แพ้ และยาแก้หอบหืด ยาลดน้ำมูกบางชนิดก็มีสารกระตุ้นผสมอยู่ด้วย
แอลกอฮอลคุณอาจคิดว่าการจิบไวน์สักแก้วก่อนนอนจะช่วยให้คุณนอนหลับ แม้แอลกอฮอลอาจทำให้คุณหลับได้เร็ว แต่จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาเป็นพักๆตลอดทั้งคืน
ชั่วโมงทำงานถ้าคุณทำงานเป็นกะคุณมักจะมีปัญหาการนอนหลับ รวมถึงคนที่เปลี่ยนเวลาทำงาน เช่น คนที่ทำงานตอนกลางคืนหรือใกล้เช้า พยายามรักษาตารางเวลาให้เหมือนเดิมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะช่วยให้ระบบร่างกายของคุณนอนเป็นเวลาแน่นอนและยังคงตื่นได้ การตื่นในเวลาเดิมทุกๆเช้าเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้รูปแบบการนอนสม่ำเสมอ การทำให้เป็นกิจวัตรเป็นสิ่งสำคัญ
การออกกำลังกายคุณอาจคิดว่าการพักผ่อนและการมีกิจวัตรประจำวันที่ราบเรียบจะช่วยป้องกันโรคนอนไม่หลับ ในความเป็นจริงคนที่ออกกำลังเพียงเล็กน้อยหรือไม่ออกกำลังกายเลยนั้นมักจะหลับยาก การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือช่วงบ่ายประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน ไม่ควรออกกำลังกายใกล้เวลาเข้านอน ควรเว้นอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้าลงและอุณหภูมิร่างกายลดลง
ยานอนหลับควรใช้ภายใต้คำสั่งของแพทย์ ยานอนหลับบางชนิดจะหมดฤทธิ์ยาหลังจากไม่กี่สัปดาห์ถ้ารับประทานยาทุกคืน ถ้าคุณหยุดยาทันที การนอนหลับของคุณจะแย่ลงชั่วคราว ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการค่อยๆลดขนาดยาลงอย่างช้าๆ  การศึกษาพบว่าหลังจากค่อยๆหยุดใช้ยานอนหลับ การนอนหลับอาจจะไม่แย่ลงไปกว่าคนที่ใช้ยานอนหลับ
นอนไม่หลับ
HonestDocs
 [url]https://www.honestdocs.co/insomnia-psychiatric-disorders-sleep-deprivation[/url]
 [url]www.honestdocs.co[/url]


I like this
I dislike this
likes, dislikes