[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
รักเรียน เพียรทำดี มีวินัย ใจกตัญญู
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
รีบอ่าน! เดา 7 จาก กิ๊ก เลือกแค่ 3 โพลร้อน น้ำตาล(16 ธ.ค. 2561, 12:35) อยากได้กระแส เลือกมิสสเปน ณวัฒน์ ชำแหละมิสยูนิเวิร์ส ไม่ค่อยว้าว!(16 ธ.ค. 2561, 12:16) น้ำท่วมโก-ลก น่าห่วง เฝ้าระวัง 24 ชม. เตรียมพร้อมอพยพคน(16 ธ.ค. 2561, 11:31) พ่อน้องบีกัน เด็ก 3 ขวบถูกสิบล้อทับ ทวงความยุติธรรม เกือบ 1 ปีคดีไม่คืบ(16 ธ.ค. 2561, 11:22) หนุ่มปล่อยโฮ ทะเลาะแฟนจอดรถให้ลงกลางทาง ย้อนมาดูเจอเป็นศพ ถูกกระบะชน(16 ธ.ค. 2561, 11:14) "ธาริต" เริ่มปรับตัวในคุกได้ เล็งให้เป็นผู้ช่วยผู้คุม สอนกฎหมายนักโทษ(16 ธ.ค. 2561, 11:02) สนช.โล่ง คนส่วนใหญ่รู้จักมากขึ้น หนุนส่งเสริมประชาธิปไตย(16 ธ.ค. 2561, 10:27) สาวตรังรอดข่มขืนช้ำ เจอภาวะแท้งคุกคาม ลูกโอกาสรอด50% จี้จับคนร้ายลงโทษ(16 ธ.ค. 2561, 10:15) ตีตั๋วชนโรง: สิงสู่ กลับสู่รากความสยองขวัญ!(16 ธ.ค. 2561, 10:01) หนี้พุ่ง หวั่นดอกเบี้ยขึ้น ซ้ำเติมรากหญ้า เตือน 10 อาชีพเสี่ยงตกงาน(16 ธ.ค. 2561, 09:51) ฆ่ายกครัว 4 ศพ เด็กก็ไม่เว้น ไม้ทุบหัว อีกคนถูกโยนลงน้ำ(16 ธ.ค. 2561, 09:45) น้ำป่าหลากแรง ผ่านสะพานแขวนคีรีวง เตือนหลายอำเภอ เมืองคอน ระวังน้ำท่วม (คลิป)(16 ธ.ค. 2561, 09:38) ติ๊ก เจษฎาภรณ์ โพสต์ซึ้งถึง BNK48 ปลอบใจ วี อย่าร้อง พี่ให้กำลังใจนะคะ(16 ธ.ค. 2561, 09:30) รวมคุณแม่ดารา เผชิญอาการสภาวะซึมเศร้าหลังคลอด อาการหนัก-ร้องไห้ไร้เหตุผล(16 ธ.ค. 2561, 09:30) คอหวยส่องต้นมะเดื่อ เกาะคำชะโนด เห็นเลขลางๆ ตั้ง 2 ตัว(16 ธ.ค. 2561, 09:24) โชว์รูมยุคโซเชียล(16 ธ.ค. 2561, 09:01) ต้องสู้ หนุ่ม ปวช. เหลือตัวคนเดียว รับจ้างสารพัด รีดผ้าตัวละ2บาท เลี้ยงชีพ(16 ธ.ค. 2561, 08:38) ชำแหละ 3 เหตุผล “เวียดนาม” คู่ควรคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ 2018(16 ธ.ค. 2561, 08:00) เลขนี้ที่รอคอย สำรวจแผงก่อนหวยออก ลุ้นหนัก 4 โมงเย็นนี้ จะรวยหรือแห้ว(16 ธ.ค. 2561, 07:40) “กุนซือเวียดนาม” เปิดใจหลังเชือดมาเลย์ คว้าแชมป์ซูซูกิคัพ 2018(16 ธ.ค. 2561, 07:30)


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
นอนไม่หลับ  VIEW : 1654    
โดย ดร. ศิรพงศ์ รักต์เธียรธรรม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 51
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 5
Exp : 76%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 171.96.189.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 22 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 เวลา 14:34:05    ปักหมุดและแบ่งปัน

นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับหรือหลับลำบาก หรือหลับไม่สนิท (เรียกว่าโรคนอนไม่หลับ) ถ้าคุณประสบปัญหาจากโรคนอนไม่หลับ คุณจะรู้ว่าการนอนไม่หลับจะมีผลกระทบกับคุณในช่วงกลางวัน และกลางคืน ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียในระหว่างวัน และเป็นสาเหตุให้มีปัญหาในการทำงาน
การรักษาโรคนอนไม่หลับต้องอาศัยทั้งคุณและแพทย์ร่วมมือกันเพื่อหาสาเหตุและผลกระทบของปัญหานี้  ผู้ป่วยหลายรายที่เป็นโรคนอนไม่หลับเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ปัจจัยเหล่านี้อาจรวมถึงการที่คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับการนอนหลับ สุขอนามัยของการนอนหลับ ผู้ป่วยบางรายอาจมีโรคทางกาย หรือโรคทางจิตใจที่เป็นสาเหตุของโรคไม่นอนหลับ
Adjustment Insomnia (โรคนอนไม่หลับจากปัญหาการปรับตัว)
เป็นปัญหาหลับได้ยาก หรือ หลับไม่สนิท เป็นเวลาไม่กี่คืน และน้อยกว่า 3 เดือน โรคนอนไม่หลับชนิดนี้มักเกิดจากความตื่นเต้นหรือความเครียด  ยกตัวอย่างในเด็กอาจนอพลิกตัวในคืนก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม โรคนอนไม่หลับอาจเกิดในคืนก่อนการสอบสำคัญหรือก่อนการแข่งขันกีฬา ผู้ใหญ่มักหลับได้ไม่ดีก่อนการพบปะทางธุรกิจที่สำคัญหรือการทะเลาะกันของสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท คนส่วนมากมักมีปัญหานอนไม่หลับเมื่อต้องห่างจากบ้าน การเดินทางไปในที่เวลาต่างจากเดิม การออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอน (ภายใน 4 ชั่วโมง) หรือเวลาเจ็บป่วยก็เป็นสาเหตุของโรคนอนไม่หลับชนิดนี้ เมื่อสถานการณ์ความตึงเครียดผ่อนคลาย หรือปรับการนอนหลับได้ การนอนหลับก็จะกลับมาเป็นปกติ
Chronic insomnia (โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง)
นอนไม่หลับนานมากกว่า 1 เดือน คนที่นอนไม่หลับส่วนมากมักจะกังวลกับการนอนหลับของตน แต่นั่นเป็นสิ่งผิดที่จะโทษปัญหาการนอนหลับทั้งหมดว่าเกี่ยวกับความกังวล การศึกษาของ American Academy of Sleep Medicine กล่าวไว้ว่าผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ หรือ การทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติในระหว่างนอนหลับ ผู้เชี่ยวชาญโรคจากการนอนหลับจะสามารถช่วยหาสาเหตุและแนะนำการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้
อะไรคือสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ
โรคนอนไม่หลับอาจเป็นอาการของปัญหาอื่น เช่น การมีไข้ หรือ ปวดท้อง หรืออาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน
ปัจจัยทางด้านจิตใจ
แนวโน้มที่จะนอนไม่หลับ  บางคนซึ่งมักเป็นส่วนใหญ่ที่จะนอนไม่หลับในเวลาที่มีความเครียด บางคนมีการตอบสนองต่อความเครียดเช่นมีอาการปวดศีรษะหรือปวดท้อง
ความเครียดเรื้อรังปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ เด็กที่มีความเจ็บป่วยรุนแรง หรืองานที่ได้ผลกำไรน้อย ล้วนก่อให้เกิดปัญหาการนอนหลับ การเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดจะช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับได้
โรคนอนไม่หลับปฐมภูมิ (Primary insomnia หรือ Psychophysiological insomnia) ถ้าคุณนอนหลับได้ไม่ดีในช่วงที่คุณมีความเครียด คุณอาจเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถทำงานในช่วงกลางวันได้ คุณจึงคิดว่าต้องพยายามอย่างมากให้ตัวเองนอนหลับในเวลากลางคืน ซึ่งมันจะยิ่งทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น หลังจากนั้นไม่กี่คืน เมื่อใกล้เวลาเข้านอนคุณจะยิ่งกังวลเกี่ยวกับการนอนมากขึ้น การรักษาจะต้องมีทั้งไม่เรียนรู้ที่จะครุ่นคิดถึงการนอนหลับที่ไม่ดี และเรียนรู้ลักษณะนิสัยการนอนหลับใหม่
ชีวิตประจำวัน
สารกระตุ้นคาเฟอีนทำให้รู้สึกตื่น ถ้าคุณดื่มกาแฟช่วงเย็นการนอนหลับของคุณอาจแย่ลง มันอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ สารนิโคตินจะทำให้คุณตื่นเช่นเดียวกัน คนที่สูบบุหรี่อาจจะนอนหลับได้ยากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ ยาหลายชนิดที่มีสารกระตุ้น รวมถึงยาลดน้ำหนัก ยาแก้แพ้ และยาแก้หอบหืด ยาลดน้ำมูกบางชนิดก็มีสารกระตุ้นผสมอยู่ด้วย
แอลกอฮอลคุณอาจคิดว่าการจิบไวน์สักแก้วก่อนนอนจะช่วยให้คุณนอนหลับ แม้แอลกอฮอลอาจทำให้คุณหลับได้เร็ว แต่จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาเป็นพักๆตลอดทั้งคืน
ชั่วโมงทำงานถ้าคุณทำงานเป็นกะคุณมักจะมีปัญหาการนอนหลับ รวมถึงคนที่เปลี่ยนเวลาทำงาน เช่น คนที่ทำงานตอนกลางคืนหรือใกล้เช้า พยายามรักษาตารางเวลาให้เหมือนเดิมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะช่วยให้ระบบร่างกายของคุณนอนเป็นเวลาแน่นอนและยังคงตื่นได้ การตื่นในเวลาเดิมทุกๆเช้าเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้รูปแบบการนอนสม่ำเสมอ การทำให้เป็นกิจวัตรเป็นสิ่งสำคัญ
การออกกำลังกายคุณอาจคิดว่าการพักผ่อนและการมีกิจวัตรประจำวันที่ราบเรียบจะช่วยป้องกันโรคนอนไม่หลับ ในความเป็นจริงคนที่ออกกำลังเพียงเล็กน้อยหรือไม่ออกกำลังกายเลยนั้นมักจะหลับยาก การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือช่วงบ่ายประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน ไม่ควรออกกำลังกายใกล้เวลาเข้านอน ควรเว้นอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้าลงและอุณหภูมิร่างกายลดลง
ยานอนหลับควรใช้ภายใต้คำสั่งของแพทย์ ยานอนหลับบางชนิดจะหมดฤทธิ์ยาหลังจากไม่กี่สัปดาห์ถ้ารับประทานยาทุกคืน ถ้าคุณหยุดยาทันที การนอนหลับของคุณจะแย่ลงชั่วคราว ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการค่อยๆลดขนาดยาลงอย่างช้าๆ  การศึกษาพบว่าหลังจากค่อยๆหยุดใช้ยานอนหลับ การนอนหลับอาจจะไม่แย่ลงไปกว่าคนที่ใช้ยานอนหลับ
นอนไม่หลับ
HonestDocs
 [url]https://www.honestdocs.co/insomnia-psychiatric-disorders-sleep-deprivation[/url]
 [url]www.honestdocs.co[/url]


I like this
I dislike this
likes, dislikes